IP:3.144.114.223

Tin tức
Tin Công ty
Máy tính - Công nghệ
Y học - Sức khỏe
Giáo dục - Cuộc sống
Nhân vật & Sự kiện




Khi BP "mượn tay" Google
15/06/2010 09:50 AM

Chưa hết sa lầy trong vụ thảm họa tràn dầu lịch sử, BP lại đang khiến cộng đồng mạng ồn ã khi tiến hành mua các quảng cáo liên quan đến một số cụm từ tìm kiếm trên Google. Liệu chiến dịch marketing trực tuyến này có "gỡ gạc" danh dự cho BP hay chỉ khơi thêm cơn giận dữ sẵn có của công chúng.

Trước vụ tràn dầu khó hiểu và dai dẳng tại Vịnh Mexico, rất nhiều người đang tìm đến các trang như Google và Youtube để có được lời giải thích cho thảm họa môi trường vẫn đang tiếp diễn. Là công ty năng lượng phải chịu trách nhiệm cho vụ tràn dầu, BP cũng đang tìm đến sự trợ giúp tương tự từ Google.

BP mua dịch vụ quảng cáo trực tuyến nhằm tiếp cận với những người đang tìm kiếm các cụm từ chung chung như "tràn dầu" (oil spill). Theo Google Trend, một trang web thống kê các cụm từ được tìm kiếm trên toàn cầu qua Google, số lượng tìm kiếm cụm từ này đã tăng gấp 150 lần kể từ khi vụ tràn dầu xảy ra.

BP cũng đã lập một kênh mang tên mình trên Youtube để đăng tải những đoạn phim ngắn nói về các nỗ lực làm sạch dầu loang.

Theo bà Anna Maria Virzi, Tổng biên tập trang web nghiên cứu công nghiệp Clickz.com, "marketing trong thời khủng hoảng" dưới dạng phim ngắn là một chiến dịch khá mới mẻ trong lĩnh vực marketing trực tuyến. Từ trước đến nay, khi phải đối mặt với thời kì có khăn, mới chỉ có Toyota lựa chọn phương pháp marketing tương tự.

Theo tính toán của Search Engine Watch, một trang web giới thiệu về các công cụ tìm kiếm, hàng tháng BP dành khoảng 600.000 đến 1 triệu đôla cho việc quảng cáo trên Google. Con số này nhỏ hơn rất nhiều so với thông tin cho rằng công ty đang dành tới 50 triệu đôla cho chiến dịch truyền hình.

Theo công cụ từ khóa của Google, cụm từ "tràn dầu" hiện đang được đấu giá ở mức 1,48 đôla cho mỗi cú nhấp chuột, gần gấp đôi mức giá trung bình 82 cent của các cụm từ tìm kiếm tương tự. Greg Jarboe, chuyên gia quan hệ công chúng, tác giả của cuốn sách về chiến lược marketing trên Youtube, nhận định rằng BP có thể đã phải chi thêm 200.000 đến 250.000 đôla để có được 1 kênh mang riêng tên mình trên Youtube.

Khi tìm kiếm cụm từ "tràn dầu" trên Google, người dùng sẽ thấy các quảng cáo xuất hiện ngay trang đầu "mời" họ "tìm hiểu thêm về các nỗ lực của BP". Những người tìm kiếm cụm từ này trên Youtube.com cũng được chào đón bằng một quảng cáo cho kênh thông tin riêng của BP trên Youtube là: "Người bạn BP trên Youtube" (Friend BP on YouTube).

Việc sử dụng các trang thông tin xã hội như Youtube chắc chắn sẽ giúp BP tiếp cận được với những người đang tìm kiếm thông tin cũng như tăng cơ hội xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm đang xuất hiện phổ biến hơn cùng các phương tiện truyền thông mới như phim ngắn và cập nhật status.

 

 Tuy nhiên, nỗ lực này của BP cũng đang làm dấy lên những phản ứng tiêu cực. Một số ý kiến cho rằng mọi người ít khi phân biệt được giữa các kết quả tìm kiếm bình thường với kết quả được trả tiền, mặc dù các quảng cáo trả tiền có màu sắc khác và được đánh dấu như các "liên kết được tài trợ". Điều này có thể làm gia tăng sự tin tưởng đối với các liên kết dẫn đến BP, bởi chúng được đưa lên top đầu của danh sách kết quả, gây ảnh hưởng đến quan điểm của công luận.

Một số bài báo cho rằng BP "đã mua các cụm từ tìm kiếm" chứ không phải "mua các quảng cáo liên quan đến các cụm từ tìm kiếm". Có người thậm chí còn nhìn nhận chiến dịch thanh minh này của BP là đạo đức giả.

Ông David Erickson, giám đốc phụ trách Chiến lược số của Công ty truyền thông chiến lược Tunheim Partners tại Minneapolis đánh giá chiến lược của BP là sai lầm.

Ông nói: "Tôi không rõ hiệu quả mà họ (BP) đang cố đạt đến là gì. Phải chăng họ đang quảng cáo rằng mình là công ty đã gây ra vụ tràn dầu?"

Erickson cũng cho rằng BP không phải là một nguồn thông tin đáng tin cậy và người tìm kiếm sẽ bỏ qua các đường dẫn quảng cáo. Hơn nữa, tất cả các kết quả tìm kiếm về status xã hội đề cập tới BP dựa trên thời gian thực và mang tính cá nhân ngày càng trở nên tiêu cực và có xu hướng củng cố thêm niềm tin sẵn có của mọi người.

Ông bổ sung thêm rằng BP nên sử dụng một chiến dịch hiệu khác quả hơn, đó là tổ chức các cuộc họp báo hằng ngày đồng thời cố gắng truyền tải thông điệp của mình qua các kết quả tìm kiếm miễn phí và có vẻ tự nhiên.

Hiện BP chưa đưa ra lời bình luận nào về các nhận định trên.

Theo TuanVietNam




CÁC TIN KHÁC

• Mircosoft cũng quan tâm tới thị trường TV (15/06/2010)
• Microsoft xác nhận lỗi Windows XP nghiêm trọng (14/06/2010)
• RIM và Motorola khép lại cuộc chiến bản quyền (14/06/2010)
• E8: An toàn là ưu tiên số một (14/06/2010)
• Mac -“con cưng bị bỏ rơi” của Apple? (14/06/2010)
• Apple bị điều tra độc quyền (12/06/2010)
• Một số người dùng Office XP không được Microsoft vá lỗi (12/06/2010)
• Google thất bại với tính năng thay đổi hình nền trang chủ (11/06/2010)
• iPad “dính” bê bối đầu tiên (11/06/2010)
• Microsoft chính thức ra mắt Office Web (11/06/2010)




BLUE IDEA Trading and Computer Technology Company Limited
Copyright © 2009 BLUE IDEA Co., Ltd