Báo cáo thống kê mới nhất của hãng theo dõi môi trường Internet StatCounter vừa công bố cho biết, thị phần toàn cầu của trình duyệt web Internet Explorer do hãng Microsoft phát triển và tích hợp trên các hệ điều hành Windows đã giảm xuống dưới mức 50%. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại của mình, IE có mức thị phần thấp đến vậy.
Có lẽ Microsoft vẫn có nhiều lý do đều giải thích cho sự “giảm dần đều” này như: quy định khắt khe của các nhà chức trách châu Âu (người dùng Windows 7 phải được quyền lựa chọn bất kỳ trình duyệt nào khác ngay từ khi cài đặt), sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các đối thủ Chrome, Firefox… nhưng Microsoft vẫn không thể trả lời được câu hỏi: Họ đã làm gì để ngăn chặn đà sụt giảm này?
“Đây chắc chắn là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến trình duyệt. Cách đây 2 năm, IE vẫn có thị phần toàn cầu lên tới 67%”, Aodhan Cullen – giám đốc hãng StatCounter nói.
Tại châu Âu, mức sụt giảm thị phần của IE thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi nó chỉ còn ớ mức trên 40% chút xíu. Trong khi đó ở thị trường Bắc Mỹ, IE vẫn có thị phần trên 50%. Thị trường Anh vẫn là “thành trì” của IE khi nó được tới 55% số người dùng Internet của nước này sử dụng so với 23,6% của Firefox và 12,6% của Chrome.
Tại Đức, sau khi chính phủ nước này hối thúc các công dân của mình xem xét các sự lựa chọn khác để thay thế IE do lo ngại những lỗ hổng bảo mật của trình duyệt này có thể sẽ khiến mạng Internet của Đức bị tấn công, thị phần của Firefox đã tăng vọt lên tới 61,46% và IE chỉ còn lại 23,09%.
“Xuống đáy” ở châu Âu, “dùng dằng” ở châu Mỹ quê hương nhưng tại châu Á, Microsoft vẫn có thể mỉm cười và yên tâm bởi thị phần của IE tại châu lục này vẫn là trên 60%.
Có một điểm đáng chú ý là IE đang mất điểm trầm trọng với những người “làm CNTT” hay trong các trường đại học và thay vào đó là Firefox hay Chrome.
Báo cáo của StatCounter có vẻ là một tin tức rất xấu với Microsoft thì trái ngược với đó, báo cáo và các số liệu của một hãng khác là Net Applications lại vẫn khẳng định, IE có thị phần 59.65%. Tuy nhiên, báo cáo của cả 2 hãng này đều giống nhau ở một điểm: Kẻ đang giành chiến thắng chính là Google Chrome với mức thị phần toàn cầu của họ đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm qua.
Theo ICTNews
CÁC TIN KHÁC
|