IP:3.135.204.160

Tin tức
Tin Công ty
Máy tính - Công nghệ
Y học - Sức khỏe
Giáo dục - Cuộc sống
Nhân vật & Sự kiện




"Bảng cáo phó" cho mạng xã hội Bebo
15/04/2010 04:58 PM

Sức ép từ sự lớn mạnh không ngừng của Facebook đã làm các đối thủ lớn "ngộp thở". Một trong số đó đã không còn đủ sức để đương đầu và dần trở nên lụi tàn, đó là mạng xã hội Bebo.

 

Ảnh minh họa

Bebo là mạng xã hội khá phổ biến tại Anh và Ailen với lượng người sử dụng phần đông ở độ tuổi thanh thiếu niên. Năm 2008, AOL đã mua Bebo với mức giá 850 triệu USD nhưng giờ đây, AOL phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa hoặc bán đi mạng xã hội Bebo do tình hình kinh doanh từ Bebo xuống dốc thảm hại.

Đại diện của AOL Venture cho biết các hoạt động của Bebo có thể sẽ chấm dứt vào cuối tháng 5 và hiện AOL đang tìm kiếm những khách hàng mua lại. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đều cho rằng AOL đã thất bại khi thực hiện một cuộc đầu tư với số tiền bỏ ra quá lớn nhưng chỉ nhận lại một phần nhỏ so với số tiền đầu tư ban đầu.

Bebo là nạn nhân của sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường mạng xã hội. Được sáng lập bởi doanh nhân người Anh Michael Birch và đối tác Xochi vào tháng 1-005, Bebo viết tắt của cụm từ "Blog Early Blog Often" đã nhanh chóng tỏa sáng và cạnh tranh với cả MySpace trong những năm 2007-2008 (xem bài "Top 20 dịch vụ mạng xã hội năm 2008").

Hiện tại, Bebo đã kiệt sức còn MySpace thì nhấp nhổm trước sự lớn mạnh không ngừng của Facebook, đại đa số người dùng từ 2 mạng xã hội trên đã chuyển sang dùng Facebook vì mức độ tương tác cao hơn, hỗ trợ nhiều tính năng và quan trọng là phần ứng dụng cũng như game của Facebook như game nông trại của Zynga (FarmVille, Mafia Wars) rất thu hút người dùng (Xem bài "Mỗi ngày có 11 triệu người lên Facebook… cấy cày"). Bebo lại không hỗ trợ được nền tảng chuẩn cho các dòng game này.

Theo số liệu thống kê từ công ty Nielsen vào tháng 10-2008, Bebo có 5,8 triệu thành viên tại Anh hoạt động tích cực. Đến nay, con số này tụt giảm còn 1,8 triệu. Trong khi đó, cũng cùng khoảng thời gian trên, số lượng người sử dụng Facebook tại Anh tăng vọt từ 15 triệu lên 23,4 triệu.

Thị trường Mỹ, một trong những thị trường quan trọng nhất với số lượng người dùng mạng xã hội rất đông thì Bebo cũng không thể chen chân vào được. Con số 5 triệu người Mỹ dùng Bebo chẳng thấm vào đâu so với 210 triệu của Facebook, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường comScore.

5 lý do dẫn đến thất bại của Bebo

Năm lý do quan trọng dẫn đến thất bại của mạng xã hội Bebo được thời báo Times phân tích

Tiền: Mạng xã hội luôn là nơi người dùng đưa đủ loại dữ liệu như hình ảnh, video, nhạc số... vào tài khoản của mình để chia sẻ. Tất cả những loại dữ liệu này đều đòi hỏi tốn kém khá nhiều chi phí cho các máy chủ lưu trữ. Bebo lại không thuyết phục được các khách hàng quảng cáo qua lượng thành viên khiêm tốn.

Sự lôi kéo của đám đông: Tuy Bebo khá phổ biến ở Anh và nhiều nước ở Châu Âu nhưng con số thành viên ít ỏi dễ bị lôi kéo bởi số đông người sử dụng Facebook.

Tác động của phụ huynh:
Phần lớn người dùng Bebo là trẻ em và thiếu niên, độ tuổi còn khá trẻ, dễ bị lôi cuốn bởi các tác nhân xấu trên mạng xã hội. Nhiều câu chuyện không hay về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em đã xuất phát từ Bebo khiến phụ huynh không cho phép con em tự do truy cập vào đây.

Quảng cáo: Đây được xem là nguồn thu quan trọng cho các mạng xã hội nhưng như đã nói ở trên, Bebo không thu hút được sự quan tâm từ các nhà quảng cáo vốn không mặn mà trong việc kết hợp với nội dung được tạo ra từ người dùng.

Nhân tố con người: Một trong những nguyên nhân đem lại sự thành công cho Facebook đó là tính độc lập trong hoạt động tuy có hợp tác với Microsoft trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Bebo chịu sự quản lý của AOL nảy sinh những vấn đề ràng buộc và cản trở trong hoạt động.

Quan trọng hơn là công ty mẹ AOL cũng đang gặp nhiều khốn khó khi Google, cổ đông lớn của AOL đã phải bán tháo cổ phần AOL với giá rẻ, chấp nhận thua lỗ đến 717 triệu USD. Tập đoàn Time Warner cũng không còn mặn mà với AOL và muốn tách hãng này ra riêng với tên mới là AOL Inc.

Những rạn nứt từ gốc rễ đã đưa Bebo đến thời khắc sinh tử. Hiện chưa có thông tin gì về các đại gia muốn đầu tư hay mua lại Bebo trong giai đoạn khó khăn này.

Theo TuoiTre




CÁC TIN KHÁC

• Mối nguy spam từ các địa chỉ Gmail giả (15/04/2010)
• Google hỗ trợ và phát triển bộ mã TheorARM (15/04/2010)
• Lại thêm lỗi trong Java có thể dẫn đến bị tấn công (15/04/2010)
• Bebo sẽ còn hay mất? (14/04/2010)
• "Loạn" thiết bị USB 3G kết nối Internet (14/04/2010)
• iPad “châm ngòi” cho cuộc đua mới (13/04/2010)
• Palm đang tự rao bán mình (12/04/2010)
• Pink - “Ván bài” cuối của Microsoft trong cuộc chiến ĐTDĐ (12/04/2010)
• Google bị kiện vì scan sách (12/04/2010)
• Cha đẻ Java rời Oracle (12/04/2010)




BLUE IDEA Trading and Computer Technology Company Limited
Copyright © 2009 BLUE IDEA Co., Ltd