Phao cứu sinh thời khủng hoảng
Web 2.0 có thể là nước "tăng lực" với doanh nghiệp này
nhưng là "thuốc độc" với doanh nghiệp khác.
Zappos là một hãng bán lẻ mặt hàng giày dép và quần áo trực tuyến. Trong vòng 2 năm qua, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã buộc hãng này phải sa thải tới gần 10% số nhân viên của mình đồng thời cắt giảm đến mức tối đa các khoản chi phí dành cho tiếp thị, quảng cáo. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là lợi nhuận của Zappo vẫn tiếp tục gia tăng trước sự ngưỡng mộ của không ít đối thủ. Họ có bí quyết gì? “Hãy lên mạng và khai thác web 2.0 thông qua những dịch vụ đang rất “nổi” hiện nay như Twitter, Facebook…”, ông Tony Hsieh, giám đốc điều hành Zappo nói.
Theo Tony Hsieh, ngoài việc tiếp tục bán hàng thông qua trang web zappo.com, hãng này đã khuyến khích 1.400 nhân viên của mình tham gia vào mạng xã hội, dịch vụ tiểu blog Twitter và kết quả là họ đã có tới 450 tài khoản Twitter khác nhau. Bản thân Tony Hsieh cũng là một trong số 20 nhân vật nổi tiếng nhất, có nhiều người “theo đuôi” nhất (186.000 người) trên Twitter.
Thay vì vẫn tiếp tục gửi những bản tin về sản phẩm của mình tới người bán thông qua email hay những bản tin khuyến mãi thông thường, cả ông chủ và các nhân viên của Zappo giờ đây đã liên tục cập nhật lên Twitter tất cả những hoạt động của họ, kể cả việc hôm nay họ ăn gì hay gặp ai ngoài sân bay… Mục tiêu chính của Zappo là muốn xây dựng một loạt những kênh giao tiếp cá nhân với khách hàng của họ và mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng.
“Ngày nay, khách hàng có thể tiếp cận và thu thập được rất nhiều thông tin về chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác thông qua mạng Internet và chẳng có lý do gì chúng tôi không chủ động cung cấp cho họ những thông tin mà mình có”, Aaron Magness, giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Zappo nói.
Nếu như trong năm 2007, doanh thu của Zappo mới đạt 840 triệu USD, bước sang năm 2008, cùng với cuộc khủng hoảng trầm trọng của nền kinh tế Mỹ và sa thải hàng loạt lao động, doanh thu của hãng vẫn đạt trên 1 tỷ USD.
Zappo không phải là trường hợp cá biệt trong việc ứng dụng thành công nền tảng web 2.0 trong kinh doanh. Trong suốt 2 năm qua, một cơn sốt sử dụng các mạng xã hội, các dịch vụ web 2.0 như Twitter, Facebook, LinkedIn hay YouTube… đã bùng phát trong nhiều doanh nghiệp hay tập đoàn lớn khắp thế giới. Theo thông tin từ ban quản trị Twitter, gần như toàn bộ các hãng, các tập đoàn lớn của Mỹ như Microsoft, Google, Dell, IBM… đã có tài khoản trên tiểu blog này.
Hay cái bẫy của thời @?
Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CNTT và đặc biệt là giới chuyên gia bảo mật gần đây đã lên tiếng cảnh báo: Chiến lược khai thác và sử dụng web 2.0 sẽ khiến doanh nghiệp phải đối mặt với không ít những rủi ro và hoàn toàn có thể biến công việc kinh doanh của họ trở thành một “mớ hỗn độn”, đặc biệt trong bối cảnh những làn sóng sa thải, cắt giảm chi phí hay cắt giảm lương bổng vẫn tiếp tục quét khắp thế giới.
Chỉ cần một tài khoản của nhà quản trị hay lãnh đạo doanh nghiệp bị hacker hỏi thăm, những thông tin bí mật và giá trị sẽ lập tức bị phơi bày trên mạng hoặc bị mua đi bán lại trong thế giới ngầm. Sau đó, ngày phá sản của nạn nhân không còn quá xa. Ở mức độ “nhẹ nhàng” hơn một chút, có thể danh tiếng mà doanh nghiệp gây dựng bấy lâu sẽ “tan thành mây khói” hoặc chí ít là cũng sứt mẻ bởi những bình luận nặc danh, giả mạo trên các trang mạng xã hội.
“Đó là một kênh giao tiếp và thông tin 2 chiều và các doanh nghiệp sẽ phải sống chung với sức nóng do chính môi trường web 2.0 tạo ra”, Dan Olds, nhà phân tích của hãng tư vấn Gabriel Consulting Group (bang Oregon – Mỹ) nói, “Nó (web 2.0) không phải là thứ dành cho tất cả mọi người. Một số công ty sẽ gặp vô vàn khó khăn với nó trong khi một số khác sẽ thịnh vượng lên cũng nhờ nó”.
Theo Olds, đó cũng chính là lý do khiến không ít doanh nghiệp đã phải rút lại ý định tích hợp mạng xã hội hay các công cụ web 2.0 khác vào công việc kinh doanh của mình. “Vấn đề là họ phải tìm được cách tiếp cận phù hợp và khai thác nó ở mức độ nào. Ví dụ như Dell (hãng máy tính Mỹ) sử dụng Twitter để thông báo về các chương trình khuyến mại, bán hàng của họ còn Zappo lại chỉ cung cấp những thông tin về hoạt động thường nhật của hãng”.
Theo ICTNews/ Networkworld, Business Week
CÁC TIN KHÁC
|