IP:3.147.81.128

Tin tức
Tin Công ty
Máy tính - Công nghệ
Y học - Sức khỏe
Giáo dục - Cuộc sống
Nhân vật & Sự kiện




Windows Mobile đang thất thế
28/12/2009 01:43 PM

Hệ điều hành Microsoft Windows tiếp tục thống trị thị trường máy tính với 90% thị phần nhưng ở thị trường di động thông minh (DĐTM), Microsoft đang thất thế.

 

Windows Mobile, hệ điều hành cho DĐTM của Microsoft, đã mất gần 1/3 thị phần kể từ năm 2008. Theo hãng nghiên cứu Gartner, Windows Mobile chiếm 11% thị trường hệ điều hành DĐTM trong quý I/2008 nhưng đến quý III năm nay thị phần của hệ điều hành này đã giảm xuống còn 7,9%. Vấn đề lớn nhất của Microsoft là gì? Câu trả lời chỉ có một từ duy nhất: iPhone.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Apple đã làm bùng nổ thị trường DĐTM với việc ra mắt iPhone và đặc biệt là kho ứng dụng di động App Store. Kho ứng dụng này đã mang lại cơ hội các nhà phát triển bán ứng dụng của họ, làm tăng khả năng của di động iPhone. Hơn 40 triệu người dùng iPhone và iPod Touch hiện có thể thoải mái lựa chọn ứng dụng yêu thích trong số 100.000 ứng dụng trên App Stores.

Tại sao Microsoft không thể lặp lại thành công của thị trường máy tính trên thị trường DĐTM. Peter Hoddie, CEO của Kinoma, công ty phát triển ứng dụng trên Windows Mobile và các nền tảng khác cho rằng “Windows Mobile là hệ điều hành tuyệt vời nhưng vấn đề của nó là các ứng dụng tích hợp sẵn không hấp dẫn với những người phát triển ứng dụng”.

Vấn đề thứ hai với Microsoft là sự phân mảnh trong hệ sinh thái phần cứng. Windows Mobile được tích hợp với phần cứng của nhiều hãng sản xuất khác, gồm HTC, LG và Samsung. Với các nhà phát triển ứng dụng, điều này khiến họ phải viết một phần mềm cho nhiều di động có sự khác nhau về giao diện người dùng, khác nhau về nút bấm và kích cỡ màn hình.

Trong khi đó, hệ điều hành iPhone chỉ hoạt động trên phần cứng của Apple. Điều đó có nghĩa là những người phát triển ứng dụng chỉ cần tạo ra một sản phẩm có thể chạy trên 40 triệu di động iPhone và iPod Touch. Nếu phát triển ứng dụng cho Windows Mobile, họ phải phát triển nhiều phiên bản cho những di động của các hãng sản xuất khác nhau.

Không nhận ra được sự thay đổi trong đối tượng người dùng DĐTM cũng là vấn đề của Microsoft, theo Peter Hoddie. Hiện nay, DĐTM trở thành sản phẩm tiêu dùng phổ thông, trong khi đó Windows Mobile vẫn chủ yếu tập trung vào các tính năng dành cho người dùng doanh nghiệp.

Thế nhưng kể cả trong thị trường doanh nghiệp, iPhone của Apple cũng đang thắng thế. Trong khảo sát gần đầy của công ty JD Power (Mỹ), Apple chiếm vị trí số một trong số các DĐTM dành cho doanh nghiệp. Khảo sát của JD Power phát hiện thấy hơn nửa người dùng DĐTM là doanh nhân cho biết họ đã tải game để giải trí và 46% cho biết tải phần mềm du lịch như bản đồ và các ứng dụng dự báo thời tiết.

Mặc dù đang suy giảm thị phần trong thị trường hệ điều hành DĐTM nhưng giới phân tích vẫn kỳ vọng Windows Mobile sẽ trở lại khi phiên bản mới Windows Mobile 7 ra mắt vào năm 2010.

Theo ICTNews




CÁC TIN KHÁC

• 5 ‘mặt trận’ Microsoft - Google năm 2009 (28/12/2009)
• Những nguyên tắc thành công của Apple, Amazon, Google (26/12/2009)
• Google và chiến lược tăng tốc lướt Web (26/12/2009)
• Sai lầm có thể biến Google thành Coca-Cola thứ hai (26/12/2009)
• Amazon và hàng loạt website bị DDoS (26/12/2009)
• Năm 2009, CEO Apple lĩnh lương 1 USD (25/12/2009)
• Google dự định hạn chế truy cập tin tức miễn phí (24/12/2009)
• Microsoft bị cấm bán Word tích hợp công cụ hiệu chỉnh XML (24/12/2009)
• Microsoft bị cấm bán phần mềm văn phòng Word 2007 tại Mỹ (23/12/2009)
• “Danh sách loại bỏ” của Microsft hỗ trợ tin tặc? (23/12/2009)




BLUE IDEA Trading and Computer Technology Company Limited
Copyright © 2009 BLUE IDEA Co., Ltd