Trong một hội nghị đang diễn ra tại thành phố New York, chuyên gia phân tích thị trường Sarah Rotman Epps của hãng Forrester Research đã trình bày một loạt những so sánh về dữ liệu thị trường và tốc độ tiêu thụ của các dòng sản phẩm netbook, laptop và máy tính để bàn. Theo chuyên gia này, riêng trong năm 2010, nước Mỹ sẽ tiêu thụ khoảng 3,5 triệu máy tính bảng (bao gồm cả iPad và các sản phẩm tương tự) nhưng đến năm 2015, doanh số tiêu thụ sẽ vọt lên mức 20,4 triệu. Trong khi đó, máy tính để bàn sẽ chỉ bán được 18,7 triệu sản phẩm trong năm 2010 và tiếp tục “rớt đài” với 15,7 triệu sản phẩm vào năm 2015.
Nếu tính về tỷ lệ thị phần, máy tính bảng hiện có khoảng 6% trong năm nay và đạt 18% vào năm 2012. Cũng vào thời điểm này, netbook sẽ chiếm thị phần khoảng 17%. Sang năm 2013, lượng tiêu thụ máy tính bảng sẽ vượt qua tổng lượng PC bán ra với tỷ lệ lần lượt là 21% và 20%. Đến năm 2015, máy tính bảng sẽ có thị phần đạt mức 23% trong khi PC còn 18% và netbook đạt 17%. Tuy nhiên, đến thời điểm này máy tính bảng sẽ vẫn chưa thể “đọ sức” được với mức tiêu thụ của laptop (42%).
Câu hỏi lớn nhất mà nhiều người đang đặt ra là Apple sẽ “ngoạm” được bao nhiêu phần trăm thị phần của thị trường máy tính bảng bằng mẫu iPad của mình? Đến thời điểm này, Apple đã bán được hơn 2 triệu chiếc iPad và nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng như hiện nay, chỉ riêng iPad cũng có thể “thổi bay” mốc 3,5 triệu chiếc mà chuyên gia của Forrester đã dự đoán.
Quan điểm của Forrester cũng khá giống với những dự đoán mà IDC đã đưa ra trước đó. Theo IDC, đến năm 2015, thế giới sẽ có khoảng 59 triệu người sử dụng máy tính bảng và dòng sản phẩm này có tốc độ tăng trưởng cao hơn netbook.
Theo ICTNews
CÁC TIN KHÁC
|