Microsoft bị mất điểm khi tuyên bố "khai tử" điện thoại Kin
vừa mới ra mắt cách đây không lâu.
Bằng việc tích hợp bộ phận phát triển Kin với bộ phận Windows Phone 7, Microsot có thể khởi động một chiến lược nhất quán nhất nhằm đạt được tham vọng tìm một vị thế trên thị trường di động. Đồng thời, động thái này cũng sẽ chấm dứt tình trạng không thống nhất trong việc sử dụng hệ điều hành trên điện thoại Kin vốn đã bị người dùng cũng như giới công nghệ chỉ trích rất nhiều. “Cái chết sớm” của Kin cũng báo hiệu một điều Microsoft đã biết sử dụng đồng tiền tốt hơn sau khi lãng phí chúng, và phát triển một thiết bị tốt hơn để sửa chữa sai lầm.
“Tôi cho rằng khai tử Kin và tập trung vào Windows Phone 7 là rất đúng đắn”, Andrew Brust, Giám đốc công nghệ của công ty twentysix New York - một đối tác của Microsoft, nói. “Tôi chỉ chê trách là đáng ra Microsoft không nên tung Kin ra thị trường”.
Theo trang Electronisa, một số nguồn tin cho hay rất có thể Microsoft chỉ bán được khoảng 503 điện thoại Kin sau 6 tuần ra mắt. Nếu số liệu này chính xác thì đây là thất bại thảm hại nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ đến từ nước Mỹ.
Làn sóng chỉ trích dồn dập đổ lên đầu Microsoft sau thất bại của điện thoại Kin, một phần là vì Microsoft đã có gắng “trẻ hóa” để mời gọi giới trẻ. “Đại hạn” đến với Kin cũng một phần là do hệ điều hành Windows Mobile đã bị chê bôi từ lâu, thế nên, Kin được ngầm hiểu như là sản phẩm chiến lược trong tương lai của Microsoft chứ không phải là chiếc điện thoại thử nghiệm để gia nhập mảnh đất màu mỡ.
Những người cực đoan còn tỏ ra hoài nghi khả năng thành công của điện thoại Windows Phone 7. Trong một chừng mực nào đó, quan điểm này hoàn toàn có cơ sở: Bởi ngành công nghiệp di động đang bùng nổ nhưng gã khổng lồ này lại yếu thế trong lĩnh vực này. Chỉ trừ những nhà phát triển phần mềm lạc quan mới tỏ ra tin tưởng về điện thoại Windows Phone 7. Microsoft chưa tạo ra một tiếng vang trên thị trường di động, và cũng chưa tạo được “đòn bẩy” để bứt phá.
Việc Kin bị “khai tử” sớm là một sự đen đủi với Microsoft nhưng số phận hẩm hiu của sản phẩm này không “vận” vào các thế hệ điện thoại Windows Phone 7, theo Nick Landry, một giám đốc bộ phận di động doanh nghiệp của công ty Infusion Development - đối tác tại New York City của Microsoft, khẳng định.
Microsoft đang có sửa sai bằng cách khai tử điện thoại Kin
để tập trung vào dòng Windows Phone 7.
“Kin là một thiết bị hoàn toàn khác, nó hướng tới một đối tượng người dùng khác và cũng không dùng chung phần mềm như các điện thoại Windows Phone 7”, ông Landry giải thích.
Windows Phone 7 tìm đường để đến với thành công
Ông Brust tỏ ra rất thông cảm với Microsoft. Ông này cho hay Microsoft đã mất mặt ngay khi trình làng điện thoại Kin nhưng sức nóng của Windows Phone 7 có vẻ như sẽ giúp gã khổng lồ này lấy lại hình ảnh của mình. “Nhiều sự sai lầm có thể lặp lại nhưng điều này sẽ không đúng với Windows Phone 7”.
Kin “chết yểu” chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi Microsoft chào bán ra thị trường. Microsoft đã chi 500 triệu USD để mua lại công ty Danger nhưng vẫn chưa thể tạo ra một sản phẩm thành công nào trên thị trường di động. Nhiều tin rò rỉ từ nội bộ cho biết đội ngũ phát triển Kin sẽ không thể “phất lên” được nữa.
“Windows Phone 7 thành công hay thất bại hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ ổn định của hệ điều hành, các tính năng và chức năng của nó, và đặc biệt là gian hàng trực tuyến”, Clinton Fitch, Phó chủ tịch bộ phận Windows Mobile của Microsoft, nói.
Tất nhiên, Apple và Android có một đội ngũ các nhà phát triển phần mềm thì Windows Phone 7 cũng sẽ phải xây dựng một “kho hàng” để cạnh tranh. Windows Phone 7 không thể một sớm một chiều giúp Microsoft khôi phục lại vị trí thống lĩnh của hãng trong lĩnh vực phần mềm di động nhưng nó sẽ tạo chỗ đứng giúp hãng lấy lại một phần thị phần đã mất trong một thời gian dài. Đây là động lực thúc đẩy Micosoft tiến bước.
“Tất cả mọi người đều biết phiên bản đầu tiên của Windows Phone 7 sẽ không thể đánh bại được iPhone”, ông Landry nói. “tuy nhiên, nó sẽ đối thủ đáng gờm giúp Microsoft trở lại đường đua”.
Theo DanTri
CÁC TIN KHÁC
|