Khảo sát mới của công ty nghiên cứu thị trường comScore cho thấy người tiêu dùng có vẻ không còn mặn mà với Windows Mobile. Tính đến tháng 5/2009, nền tảng di động này đã có 7 triệu người dùng, nhưng số lượng khách hàng của Microsoft giảm còn 6,6 triệu trong tháng 7 và tăng khiêm tốn so với hồi tháng 5 lên 7,1 triệu trong tháng 10 vừa qua. Trong khi đó, fan của điện thoại iPhone đã tăng 50% kể từ tháng 5 và người dùng điện thoại RIM BlackBerry tăng 20%. Trong khi đó, mặc dù là tân binh nhưng thị phần Android cũng đã tăng gần 30%.
“Hệ điều hành Windows Mobile không nằm trong sự lựa chọn của người dùng nữa, thế nên, không nhiều người muốn mua điện thoại chạy hệ điều hành này”, Greg Sterling, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Sterling Market Research, cho biết.
Kể từ khi iPhone ra đời, thị trường dường như đã “quay ngoắt” 180 độ. Apple và RIM đang kiểm soát thị trường di động, cả về phần cứng và hệ điều hành. Giới phân tích hy vọng phần mềm Windows Mobile 7 sắp ra mắt của Microsoft sẽ đảo ngược thị trường. Dù vậy, việc người dùng có mở hầu bao để mua điện thoại Mobile 7 hay không vẫn là một câu hỏi mở.
“Rõ ràng, nền tảng Windows Mobile đã tụt hậu rất xa so với các đối thủ và Microsoft cần nỗ lực rất nhiều để đuổi kịp”, Tim Bajarin, thuộc hãng phân tích Creative Strategies, nhận xét.
Theo Bajarin, Microsoft đang dồn sức để phát triển Windows Mobile 7, hãng này lên kế hoạch biến Windows Mobile 7 thành “đòn bẩy” giúp hãng thăng tiến trên thị trường thiết bị cầm tay”.
Trong khi “danh tiếng” Windows Mobile xuống dốc không phanh thì “tân binh” Android của Google nổi lên như diều gặp gió. Apple và RIM vẫn thống lĩnh thị trường di động còn Android đã thế chân Windows Mobile. Microsoft đang đối mặt với nguy cơ phá sản trong lĩnh vực phần mềm di động bởi rất nhiều nhà sản xuất hứa hẹn sẽ chuyển sang sử dụng hệ điều hành mở Android.
Sự thành công của Motorola Droid càng khứa sâu nỗi đau của gã khổng lồ phần mềm Mỹ. Microsoft cần phải có một đối tác để tạo ra một chiếc điện thoại “bon tấn”, và hãng cũng cần có một chiến lược marketing rộng khắp bởi người tiêu dùng đang tỏ ra thờ ơ với Windows Mobile.
Motorola đã từ bỏ nền tảng Windows Mobile để tìm đến với Android, vì thế, rất có thể, nhiều nhà sản xuất khác cũng sẽ tiếp bước.
Cùng chung số phận hẩm hiu như Windows Mobile, Palm đã bị bộ ba “Apple-Android-RIM” hất cẳng. “Palm đang tìm kiếm “đại gia” để trao thân gửi phận nhằm vượt qua những khó khăn chồng chất từ nhiều năm nay. Trong khi đó, Microsoft và Nokia khó lòng thừa nhận những sai lầm trong chiến lược của mình”, Sterling nói.
Theo DanTri
CÁC TIN KHÁC
|