Những khách hàng mua iPad đầu tiên tại gian hàng của Apple ở Fifth Avenue, Mỹ, hôm 3/4 - Ảnh: WSJ.
|
Tuy nhiên, nhiều ý kiến thận trọng vẫn cho rằng, còn quá sớm để khẳng định iPad sẽ tạo nên một xu hướng mới trên thị trường hàng công nghệ tiêu dùng.
Thứ Bảy tuần trước, Apple đã chính thức tung chiếc iPad ra thị trường bán lẻ tại Mỹ. Ghi nhận của tờ Wall Street Journal cho biết, nhiều khách hàng đã xếp hàng dài vào buổi sáng cùng ngày trước các gian hàng Apple để chờ được mua những chiếc iPad đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ đến buổi trưa, đám đông này đã nhanh chóng tan đi.
Theo phóng viên của Wall Street Journal, không khí chào đón iPad tại Mỹ đã không quá nồng nhiệt như kỳ vọng trước đó của giới quan sát. Lý giải cho điều này, tờ báo cho rằng, có thể nhiều người chọn cách đặt mua iPad trên mạng. Ngoài ra, nhiều người cũng có thể chờ mua iPad có kết nối mạng 3G được Apple tung ra cuối tháng này.
Wall Street Journal nhận xét, còn sớm để khẳng định thành công của iPad. Hiện dự báo của giới phân tích về mức doanh số iPad mà Apple có thể đạt được là rất khác nhau. Ngoài ra, Apple cũng chưa công bố cụ thể số iPad họ đã bán được qua mạng theo phương thức giao hàng sau.
Ông Gene Munster, một nhà phân tích của công ty Piper Jaffray dự báo, Apple có thể đã bán được 200.000-300.000 chiếc iPad trong cuối tuần qua, và sẽ bán được 2,8 triệu sản phẩm này trong năm nay. Trong khi đó, hãng nghiên cứu iSuppli có phần lạc quan hơn khi cho rằng, “quả táo” sẽ bán được 7,1 triệu chiếc iPad trên thị trường toàn cầu năm nay, và tới năm 2012, doanh số của sản phẩm này sẽ tăng gấp ba, lên 20,1 triệu chiếc.
Tờ Bussiness Week lại có dự báo khá tốt đẹp về tương lai của iPad. Tờ báo này cho rằng, iPad sẽ là một “cơn ác mộng” đối với những chiếc netbook có giá từ 200-500 USD. Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs của Apple đã tỏ rõ thái độ “thù địch” với những chiếc netbook có giá thành phải chăng.
“Netbook chẳng qua chỉ là những chiếc máy tính xách tay rẻ tiền”, Jobs phát biểu hôm 27/1 nhân sự kiện giới thiệu iPad ở San Francisco.
Theo Business Week, các hãng sản xuất máy tính đã bắt đầu lo ngại về khả năng chiếm lĩnh thị phần của iPad. Số liệu thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, tăng trưởng doanh số của netbook đã giảm đáng kể trong quý 1 của năm nay.
Số netbook mà các nhà sản xuất giao hàng cho các hãng cho các nhà bán lẻ trong 3 tháng đàu năm được dự báo tăng khoảng 33,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 48 triệu chiếc. Trong khi đó, mức tăng trưởng doanh số netbook của quý 1/2009 là 872%, đạt mức 3,6 triệu chiếc.
Tăng trưởng doanh số tụt dốc không phải là rắc rối duy nhất mà những chiếc netbook nhỏ xinh đang phải đương đầu. Đã xuất hiện những bằng chứng cho thấy, nhu cầu đối với linh kiện netbook đang đi xuống.
Business Week dẫn thông tin đăng tải trên trang web công nghệ DigiTimes cho biết, các nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng sử dụng cho netbook đang thu hẹp sản xuất vì đơn đặt hàng giảm. Tuy nhiên, các hãng máy tín như HP, Dell, và Acer từ chối đưa ra bất kỳ thông tin về việc hàng tồn kho netbook của họ tăng hay giảm.
Một số nhà sản xuất máy tính đã bắt đầu không còn coi trọng netbook như trước và tính chuyện tiến tới một sản phẩm mới để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường máy tính xách tay. Ông Micheal Abary, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách mảng sản phẩm công nghệ thông tin của Sony - hãng sản xuất máy tính hiệu Vaio - cho biết, netbook “đang mất dần sức hấp dẫn. Các nhà sản xuất đáng nỗ lực để xác định xem cần phải đưa ra sản phẩm nào kế tiếp. Chúng tôi nhận thức được rằng doanh số netbook sẽ không còn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chóng mặt như trước kia nữa”.
Trong thời gian khủng hoảng và suy thoái kinh tế vừa qua, doanh số của thị trường netbook tại Mỹ và toàn cầu tăng trưởng như vũ bão vì người tiêu dùng săn tìm các mặt hàng giá rẻ. Tuy nhiên, khi sử dụng netbook, người tiêu dùng mới phát hiện ra vô số nhược điểm của sản phẩm, chẳng hạn bàn phím chật hẹp, hệ điều hành “lạ”, chương trình không đầy đủ…
Trên thực tế, lượng netbook bán ra vẫn tăng, và theo các chuyên gia, netbook sẽ trở thành một phần không thể tách bỏ của sân chơi công nghệ. Tuy nhiên, vấn đề đây là người tiêu dùng sẽ giảm mức độ sẵn sàng đánh đổi những chức năng hoàn hảo của một chiếc máy tính xách tay cao cấp lấy mức giá rẻ của netbook. Ngoài ra, những chiếc máy tính xách tay cũng đang “tiến hóa” theo xu hướng kích thước nhỏ gọn hơn.
Nếu sức hấp dẫn của netbook giảm xuống, điều đó sẽ đồng nghĩa với lợi nhuận của các hãng sản xuất máy tính bị ảnh hưởng. Trong mùa mua sắm cuối năm vừa qua, netbook chiếm tỷ lệ kỷ lục 26% tổng doanh số máy tính cá nhân tại Mỹ. Trong hai năm qua, trong bối cảnh doanh số thị trường máy tính cá nhân bán cho doanh nghiệp ảm đạm, nhiều hãng bán lẻ đã chú trọng vào các sản phẩm máy tính mà người tiêu dùng cá nhân ưa chuộng, trong đó có netbook.
Business Week nhận định, sự xuất hiện của iPad có thể chính là một lý do quan trọng khiến thị trường trở nên kém mặn mà với netbook. Một cuộc điều tra do trang web PriceGrabber.com tiến hành với 1.631 người tiêu dùng mới đây cho thấy, khoảng 1/5 số khách hàng tiềm năng mua netbook cho biết họ cân nhắc mua iPad, thay vì netbook như dự định ban đầu.
iPad có thể là phát súng mở màn cho một cuộc đua mới trên thị trường hàng công nghệ tiêu dùng. Các hãng HP, Dell, Sony, Asustek, Lenovo, và Samsung đều đã công bố kế hoạch giới thiệu máy tính dạng bảng trong năm nay. Rất có thể, netbook sắp qua thời hoàng kim, Business Week dự đoán.
Theo VnEconomy