Theo Vic Gundotra, phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật trong lĩnh vực di động của Google, hãng đã đặt cược lớn vào di động. Gundotra và hai người đồng nghiệp của ông đã chia sẻ dữ liệu chung về lưu lượng di động cho các dịch vụ của Google nhưng đã bị sa lầy với dòng sản phẩm gây tranh cãi như Android ở Trung Quốc và vụ kiện của Apple chống lại HTC.
Hai năm qua, Google đã nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng gấp 4 lần trong lĩnh vực tìm kiếm trên di động. Google nghĩ rằng, các thương hiệu tìm kiếm mới mà trước đây chưa bao giờ thấy sẽ xuất hiện.
Ngoài tìm kiếm, Google dự kiến tối ưu hóa tất cả các dịch vụ của hãng cho người dùng di động và đã có nhiều thành công đáng chú ý. Chẳng hạn như, hiện hãng có 50 triệu người sử dụng tích cực ứng dụng Google Maps dành cho di động.
Hãng hy vọng việc đầu tư vào quảng cáo di động sẽ sớm thu hồi vốn. Gundotra cho biết, 25% người dùng Android và iPhone tiêu tốn tới 2 giờ/1ngày để tải ứng dụng và sử dụng chúng. Điều này thể hiện cơ hội cho Google trong việc quảng cáo trên các ứng dụng đó. Hãng sẽ thử nghiệm một hệ thống ứng dụng quảng cáo với các ứng dụng được chọn lọc gồm Urbanspoon, công cụ tìm nhà hàng và Shazam. Thông qua đó, người dùng có thể mua và trò chuyện về âm nhạc.
Hãng cũng đang cố gắng mua lại AdMob với giá 750 triệu USD, một hãng chuyên quảng cáo trên ứng dụng nhưng thương vụ này còn chờ Ủy ban thương mại liên bang Mỹ xem xét.
Gundotra cho biết, doanh thu trong năm 2009 của hãng tìm kiếm số 1 thế giới này đạt tới 23,7 tỷ USD. Hãng đã có những bước tiến lớn trong di động khi số người dùng truy cập web từ smartphone tăng lên.
Ngoài ra, Goolge cũng cung cấp hệ điều hành Android cho các nhà chế tạo điện thoại như Motorola và HTC. Hồi tháng Giêng vừa qua, Google đã trực tiếp bán “siêu điện thoại” Nexus one trên trang web của hãng.
Google cho biết, sẽ không còn kiểm duyệt kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc nữa và nhiều nhà phân tích tin rằng, động thái này có nghĩa sẽ chấm dứt trang web ngôn ngữ tiếng Trung Google.cn.
Khi được hỏi về tình hình tìm kiếm có ý nghĩa gì trong kế hoạch di động của Google ở Trung Quốc, CFO Patrick Pichette của Google cho biết, Android là một nền tảng nguồn mở. Chúng sẽ dành cho tất cả mọi người và hãng nghĩ rằng, Trung Quốc tiêu biểu cho một thị trường lớn khác mà ở đó, Android sẽ thịnh vượng.
Theo VnMedia