Một giờ lên lớp của giáo viên trẻ tại trường THCS Nguyễn Du, Q.1.
|
Năm học 2009 - 2010 với chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục“, do đó, Bộ GD&ĐT cho biết trong năm học này, 14 giải pháp đổi mới quản lý sẽ được thực hiện. Bộ chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT là một trong những giải pháp đổi mới giáo dục, đây là công cụ xây dựng để giáo viên đánh giá năng lực hiệu trưởng nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác tổ chức dạy và học trong các trường.
Theo đó, dự kiến, vào cuối mỗi năm học, hiệu trưởng các trường THCS, THPT sẽ được chẩm điểm theo mức tối đa là 300.
Giáo viên, cán bộ, nhân viên cơ hữu của nhà trường, thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp ”chấm” theo 30 tiêu chí của 5 tiêu chuẩn gồm: Phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; năng lực lãnh đạo nhà trường; năng lực quản lý nhà trường; năng lực xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Mỗi tiêu chí được tính theo thang điểm 10. Căn cứ vào tổng số điểm và mức độ đạt được theo từng tiêu chí, sẽ có 4 loại: xuất sắc (tổng điểm từ 270 và điểm mỗi tiêu chí là 8); khá (tổng số điểm tối thiểu 210 và các tiêu chí từ 6 điểm trở lên); trung bình (tổng số điểm từ 150 trở lên) và kém (điểm dưới 150).
Hiệu trưởng sẽ đạt chuẩn nếu được xếp loại từ trung bình trở lên.
Cuối mỗi năm học, cấp dưới sẽ đánh giá trên cơ sở hiệu trưởng tự đánh giá, xếp loại và báo cáo kết quả trước tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên.
Từ kết quả tham khảo này, thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng sẽ chính thức đánh giá, xếp loại hiệu trưởng. Kết quả được thông báo tới từng hiệu trưởng và lưu trong hồ sơ cán bộ.
Song song với việc xây dựng bộ chuẩn đánh giá hiệu trưởng, Bộ GD&ĐT cũng công bố dự thảo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và đánh giá, xếp loại giáo viên trung học theo chuẩn.
Theo VnMedia
CÁC TIN KHÁC
|