Ảnh:Rockmelt
Đã 15 năm kể từ khi Marc Andreessen ra mắt trình duyệt web Netscape. Thành công quá sớm, sau đó Netscape bị Micrsoft hạ gục tại thập niên 90 và trở thành công ty có tầm ảnh hưởng nhất những ngày Web mới khai sinh.
Giờ đây Andreesen, chuyên gia tài chính lỗi lạc tại Thung Lũng Silicon dường như đang muốn ra trận lần hai với quân bài RockMelt, một trình duyệt Internet được Andreesen phát triển cùng một vài cộng sự thân quen của anh.
“Trình duyệt mới sẽ rất khác biệt, các trình duyệt khác chưa theo kịp được tốc độ tiến hóa của Web từ thuở sơ khai cho đến khi hình thành mạng lưới những website và các ứng dụng phức tạp, nếu bạn xây dựng trình duyệt từ con số 0, tất cả mọi thứ bạn thực hiện sẽ rất khác biệt”, anh cho biết.
RockMelt được đồng sáng lập bởi Eric Vishria và Tim Howes, hai chuyên gia tại công ty phần mềm Opsware do Andreesen đồng sáng lập và sau đó bán lại cho Hewlett-Packard với giá 1,6 tỉ USD vào năm 2007. Howes cũng từng làm việc tại Netscape với Andreesen.
Vishria không muốn tiết lộ thông tin về RockMelt cho giới báo chí bởi anh cho rằng công ty mới chỉ trong giai đoạn phát triển và tiết lộ về giai đoạn này sẽ không có lợi cho công ty.
Cuộc chiến giữa những gã khổng lồ
Sau khi Microsoft đánh bại Netscape, công ty đã từng giành 90% thị trường trình duyệt, cuộc chiến trình duyệt giữa các công ty tạm nghỉ cho đến 18 tháng trước, thị trường trình duyệt Internet thực sự trở thành một bãi chiến trường giữa những gã khổng lồ Google, Apple và Microsoft.
Cuộc chiến này phát sinh một phần bởi sự thành công của Mozilla. Được giới thiệu vào năm 2004 với tốc độ nhanh hơn, an toàn hơn với nhiều sự đổi mới hơn giúp trình duyệt Mozilla Firefox chiếm 23% thị phần, khiến thị phần của Microsoft giảm xuống còn 68%.
Không dừng lại ở thị phần, những gã khổng lồ còn muốn theo kịp bước chuyển mình của nền công nghiệp máy tính nhưng không phải ở phần cứng mà ở không gian web, nơi mọi người tiếp xúc với các phần mềm ứng dụng phức tạp. Giờ đây, những gã khổng lồ công nghệ coi trình duyệt như một công cụ kiểm soát hoạt động và sở thích của cư dân mạng.
18 tháng trước, Microsoft và Apple đã giới thiệu những phiên bản trình duyệt hoàn thiện nhất của họ, đó là Internet Explorer 8 và Safari, tiếp đó nửa năm, Google tiến vào đấu trường với trình duyệt Chrome, và mới đây Google lai tiếp tục thông báo đang phát triển hệ điều hành Chrome với các chức năng chủ yếu nhằm hỗ trợ trình duyệt của họ.
John Lilly, giám đốc điều hành tại Mozilla cho biết, những tháng ngày làm việc cô lập trên máy tính đã không còn, bởi giờ đây Web đã trở thành trung tâm mọi hoạt động trên máy tính của chúng ta, và trình duyệt chính là công nghệ có nhiệm vụ làm cầu nối trung gian giữa chúng ta tới web, vì vậy cách trình duyệt làm việc thực sự quan trọng.
Hợp tác với mạng xã hội
Sự trở lại của Andreesen hiển nhiên giúp RockMelt gây được sự quan tâm chú ý từ dư luận. Hiện tại công ty đang nắm phần chóp của chiến dịch. Trên Website của công ty, thương hiệu và cụm từ “coming soon” được đặt ở phía dưới logo có hình trái đất bị rạn nứt và dung nham phun trào. Tại mục nội quy (đã bị gỡ xuống sau cuộc phỏng vẫn giữa phóng viên với Vishira) cho thấy, trình duyệt có thể sẽ hợp tác với Facebook (hiện Andreesen là giám đốc của Facebook).
Quy định ghi rằng một người có thể sử dụng tài khoản tại Facebook để đăng nhập tại RockMelt, như vậy trình duyệt này có lẽ được thiết kế để hiển thị thông tin cập nhật và một vài tính năng khác của Facebook khi người dùng duyệt web. Một trình duyệt khác –Flock do một thành viên của Firefox xây dựng nên, cũng đã hợp tác với một số mạng trực tuyến.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Facebook, Brandee Barker cho rằng công ty không hề biết tới RockMelt cũng như sản phẩm của họ. Trong buổi phỏng vấn cách đây vài tháng, Andreessen thừa nhận trong tương lai, Mozilla sẽ là mô hình kinh doanh hỗ trợ trình duyệt web. Mozilla đã ký hợp đồng với Google trong việc mở trang chủ của Google mỗi khi người dùng bật trình duyệt Firefox và tự động gửi ký tự tìm kiếm ở phía trên trang trình duyệt sang bộ phận tìm kiếm của Google.
Anh cho biết, ngày nay trình duyệt trở thành mô hình kinh doanh hoàn hảo. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng thử thách lớn nhất đối với trình duyệt web mới đó là hệ thống phân phối, mặc dù Chrome của Google được quảng bá khá rầm rộ nhưng trình duyệt này chỉ chiếm 2% thị phần.
David B.Yoffie, giáo sư giảng dạy tại Havard, đồng tác giả cuốn sách “Trận đấu thời Internet: Bài học từ Netscape và đối thủ Microsoft” nhận xét, ngày nay nếu một công ty có thể vượt qua thử thách đó, trước hết họ nên nghĩ tới Google và nhận ra rằng mình chỉ có thể chiếm một thị phần cực nhỏ. Giáo sư nhận định, hướng trình duyệt tới người sử dụng Facebook cũng là một chiến lược tốt. Nếu hàng triệu thành viên Facebook tin rằng đó là cách tốt nhất để sử dụng Facebook, đó hẳn là cơ hội để bạn tận dụng.
Theo ICTnews/ NY Times
CÁC TIN KHÁC
|