Google đang cố giữ thái độ dửng dưng trước sự hợp tác này. Trước đó, khi nhận xét về Bing, Giám đốc điều hành của Goohle, Eric Schmidt, tự tin khẳng định: “Tôi không cho rằng sự xuất hiện của Bing sẽ thay đổi những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi tập trung vào công cụ tìm kiếm, chúng tôi hướng đến một ngành công nghiệp thành công bằng lợi thế sáng tạo”. Google tỏ ra phớt lờ Bing, ít nhất là trước công chúng. Cho đến nay, “người khổng lồ” này vẫn chưa đưa ra một bước đi chiến lược nào ẩn chứa những lo lắng về Bing, hay mối quan hệ giữa Microsoft và Yahoo.
Thực tế, “đám cưới” giữa Microsoft và Yahoo sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của những nhà chống độc quyền và một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ khả năng phát triển của mối quan hệ này. Tuy nhiên, nếu hai “ông lớn” vượt qua được quá trình kiểm tra luật pháp, thì đây sẽ là một mối đe dọa thực sự trên thị trường tìm kiếm. Microsoft có tiền (100 triệu USD đã được rót vào Bing), còn Yahoo có lực lượng người sử dụng hùng hậu (98 triệu người dùng trên toàn nước Mỹ, gấp bốn lần số người dùng Gmail). Và cả hai công ty đều có công nghệ.
Theo tiết lộ của tạp chí Time, kế hoạch của Google là tiếp tục thể hiện sự sáng tạo trên lĩnh vực tìm kiếm và để mặc Microsoft với Bing. Song, dưới đây là ba lý do tại sao chỉ sáng tạo thôi là chưa đủ để giữ cho Microsoft không thể khuyếch trương uy thế.
Microsoft có ví dày và quyết tâm cao
Giám đốc điều hành của Microsoft, Steve Ballmer đã “lớn tiếng” khẳng định “sự đột nhập” của Microsoft vào thị trường tìm kiếm không phải là việc tán tỉnh đơn thuần, mà đó là một cuộc hôn nhân chính thống. Ông cho biết: “Bing là bước đi đầu tiên và hết sức quan trọng trong kế hoạch dài hơi đưa vào thị trường thêm nhiều sáng kiến của chúng tôi”.
Theo kế hoạch, Microsoft chi từ 5 đến 10% chi phí hoạt động vào thị trường tìm kiếm trong vòng năm năm tới, tương đương với gần 10 tỷ USD mỗi năm. Ngay từ đầu, hãng này đã chĩa mũi súng về phía Google bằng cách cải tiến cấu trúc tìm kiếm cũng như tăng cường các phạm trù tìm kiếm cho Bing, nhằm đối chọi với giao diện của Google cũng như một dãy đường link dài vô tận của hãng này. Chiến dịch quảng cáo trị giá 100 triệu USD cho Bing ngay sau đó tập trung vào đặc tính sắp xếp có tổ chức và thân thiện với người sử dụng hơn Google.
Cho đến nay, sự đầu tư của Microsoft vào Bing đã có kết quả. Vào tháng 6 và tháng 7, thị phần của Bing đã tăng gần 1%, từ 8% lên 8,9%.
Sự bắt tay giữa Microsoft và Yahoo cũng khiến Google phải "đổ mồ hôi".
Google không tự quảng bá bản thân
Google là một trong những công ty, như Starbucks, không chú tâm vào phần quảng cáo trước người sử dụng. Có lẽ, khi tên của một công ty trở thành một cụm từ toàn cầu thì công ty này cũng chẳng cần đến quảng cáo rầm rộ và tốn kém. Tuy nhiên, với sự hợp tác Microsoft - Yahoo, mặt đất dưới chân Google đã bắt đầu rung chuyển.
Sự quảng cáo rầm rộ của Bing đã thay đổi thị phần của công cụ này, thậm chí “mỉa mai” các kết quả tìm kiếm của Google là một sự sưu tập các đường link theo kiểu ngẫu nhiên và rất nhiều trong số đó trở thành “vô dụng”. Dù sao, việc tiếp thị đó cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi, có thể là lần đầu tiên, rằng liệu công cụ tìm kiếm của Google có phải là tốt nhất.
Câu chuyện trên Time đề cập đến việc Google có những tính năng mà hầu hết những người sử dụng không bao giờ biết đến như dự báo thời tiết địa phương, lịch chiếu phim hay chuyển đổi đơn vị tiền tệ chỉ với một câu hỏi duy nhất.
Với việc “lính mới” Bing liên tiếp ra những phần quảng cáo thông dụng và đầy thách thức, Google sẽ buộc phải đáp trả với những quảng cáo cho thấy công cụ tìm kiếm của hãng mới là “người đi tiên phong”.
Lĩnh vực kinh doanh của Google không đa dạng
Theo báo cáo mới đây, việc quảng cáo trên mạng chiếm tới 97% doanh thu của hãng. Nhiều người cho rằng, Microsoft-Yahoo sẽ là mối đe dọa lớn đến khoản doanh thu này.
Chỉ khi Microsoft đã đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình từ Windows và Office, thì Google mới mở rộng các lĩnh vực “tay trái” như mobile (Android), trình duyệt (Chrome), PCs (Chrome OS) và phần mềm (Google Apps). Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm này đều hướng người dùng tới việc tìm kiếm trên mạng, và cuối cùng vẫn quay về quảng cáo cho công cụ tìm kiếm trực tuyến.
Google vẫn là “ông vua” trong thị trường tìm kiếm, với 64,7% thị phần. Nhưng theo các nhà phân tích, đây là lần đầu tiên, công việc kinh doanh của Google bị đe dọa bởi một đối thủ đầy tham vọng với nền tài chính vững chắc.
Theo Baodatviet/ PCWorld
CÁC TIN KHÁC
|