Song, theo các chuyên gia giáo dục thì việc học này là không cần thiết.
Hoang mang cho con học ‘đuổi chữ’
Mới đi học ba ngày, nhưng cậu con trai của chị Nguyễn Thị Vân (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) luôn miệng đòi bố mẹ cho ở nhà vì sợ học dốt. Chị Vân chia sẻ: “Buổi đi học đầu tiên cháu rất hứng thú nhưng khi về cháu đòi ở nhà luôn, hỏi thì cháu bảo là con học dốt hơn các bạn trong lớp, xấu hổ lắm. Nghe con nói vậy tôi cũng giật mình…”.
Chị Vân cho biết, suốt hai tháng hè, vợ chồng chị thường xuyên bàn tính chuyện nên hay không nên cho con đi học trước, nhưng nghe lời khuyên của cô bạn giáo viên nên anh chị cho cháu học đúng chương trình. Vậy là giờ hai vợ chồng chị Vân cho con đi học thêm để đuổi chữ cho bằng bạn cùng lớp.
Tương tự, hai hôm nay vợ chồng anh Khang (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) phải thay nhau làm xe ôm chở con gái “chạy xô” học chữ, mong trong thời gian ngắn con sẽ viết đẹp và nhanh như các bạn cùng lớp. “Tôi không nghĩ nhiều gia đình cho con học trước chương trình như vậy”, anh Khang nói.
Rất nhiều phụ huynh khác cũng trong tâm trạng bối rối vì “trót” không cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1. Chị Th., phụ huynh một học sinh lớp 1, quận Ba Đình, chia sẻ: “Con chị gái tôi suýt không được nhận vào trường học vì chưa đọc thông viết thạo, may mà có người quen giúp đỡ nên cháu đã được vào học kèm theo điều kiện phải học thêm cho bằng các bạn trong lớp”. Hiện con chị Th. đang được cô giáo tại lớp kèm cặp thêm sau giờ học chính khóa.
Học trước khó dạy
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD - ĐT Hà Nội, cho biết, Sở không khuyến khích phụ huynh cho con đi học chữ trước khi vào học lớp 1 và đã cấm việc dạy trước chương trình cho trẻ 5 tuổi.
Theo ông, do nhiều phụ huynh vì muốn con trội ngay khi vào lớp 1, đã cho con đi học thêm từ trước khi nhập trường. Do đó, chênh lệch trình độ học sinh lớp 1 đầu năm học là tình trạng chung của nhiều trường tiểu học ở Hà Nội vài năm gần đây.
Bà Nguyễn Phương Lan, Hiệu trưởng Tiểu học Dịch vọng A (quận Cầu Giấy) cho biết, việc học sinh học chữ trước khi tới trường đã tạo sự chênh lệch và gây khó khăn cho giáo viên đứng lớp. Hơn nữa, “những cháu đi học trước có thể viết nhanh hơn nhưng lại thường mắc một số nhược điểm như: cầm bút, để vở không đúng và ngồi sai tư thế và nhất là chủ quan, chểnh mảng việc tiếp thu bài trên lớp. Thời gian học trước càng lâu thì lỗi này càng khó sửa, giáo viên sẽ khó dạy hơn là những học sinh bắt đầu học”, bà Lan nhận xét.
Theo bà Đào Thủy, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, chỉ sau một thời gian ngắn trình độ học sinh sẽ đồng đều, kết thúc năm lớp 1 tất cả học sinh đều biết đọc, biết viết. Những em mới vào học đã biết nhiều chưa hẳn là sau này sẽ học giỏi. Khi chương trình học khó lên thì thực lực của các em mới được thể hiện rõ.
“Vừa rồi, chúng tôi sát hạch 1.600 học sinh để chọn ra 500 em vào trường học lớp 1 cũng không lấy chữ viết làm tiêu chí mà chỉ căn cứ vào IQ và khả năng nhận thức về xã hội”, bà Thủy nói.
Theo Datviet
CÁC TIN KHÁC
|